
“เชื่อมั่นมากขึ้นไหม? เมื่อชื่อเจ้าของเบอร์โทรศัพท์ต้องตรงกับชื่อบัญชี Mobile Banking”
สำนักวิจัยสยามเทคโนโพล วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทคโนโลยี) เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน หัวข้อ “เชื่อมั่นมากขึ้นไหม? เมื่อชื่อเจ้าของเบอร์โทรศัพท์ต้องตรงกับชื่อบัญชี Mobile Banking”
ประชาชนส่วนใหญ่ “มั่นใจมากขึ้น” หากชื่อเบอร์โทรตรงกับชื่อบัญชี
เมื่อสอบถามว่า หากมีการกำหนดให้ชื่อเจ้าของเบอร์โทรศัพท์ต้องตรงกับชื่อบัญชี Mobile Banking จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นในการทำธุรกรรมหรือไม่ พบว่า
ร้อยละ 49.62 ระบุว่า มีความเชื่อมั่นมากขึ้นมาก
ร้อยละ 42.36 ระบุว่า มีความเชื่อมั่นมากขึ้น
ร้อยละ 8.02 ระบุว่า ไม่เปลี่ยนแปลง
เคยเจอหรือเคยได้ยินเรื่องเบอร์โทรไม่ตรงกับบัญชี
จากคำถามเกี่ยวกับ “ประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเบอร์โทรศัพท์ที่ไม่ตรงกับชื่อบัญชี Mobile Banking” กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เคยรับรู้ข้อมูลในลักษณะนี้ โดย
ร้อยละ 51.36 ระบุว่า เคยเห็นจากข่าวหรือโซเชียลมีเดีย
ร้อยละ 32.42 ระบุว่า เคยได้ยินจากคนรู้จัก
ร้อยละ 12.36 ระบุว่า เคยประสบกับตนเอง
มีเพียงร้อยละ 3.86 เท่านั้นที่ระบุว่า ไม่เคยพบหรือรับรู้เลย
ความเข้มงวด = ความเชื่อมั่น = การแนะนำ
เมื่อสอบถามว่าหากมีการตรวจสอบชื่อเจ้าของเบอร์โทรศัพท์อย่างเข้มงวดในการเปิดบัญชี Mobile Banking จะมีแนวโน้มแนะนำผู้อื่นให้ใช้หรือไม่ พบว่า
ร้อยละ 82.34 ระบุว่า แนะนำอย่างแน่นอน
ร้อยละ 16.34 ระบุว่า ไม่แน่ใจ
ร้อยละ 1.32 ระบุว่า ไม่แนะนำ
ชี้ให้เห็นว่ามาตรการความปลอดภัยมีผลโดยตรงต่อความเชื่อถือในบริการ และส่งผลต่อการบอกต่อในวงกว้าง
ถ้าไม่มีมาตรการ? คนส่วนใหญ่จะลดหรือเลิกใช้
สุดท้าย เมื่อสอบถามว่า หากไม่มีมาตรการยืนยันชื่อเจ้าของเบอร์โทรศัพท์ให้ตรงกับบัญชี Mobile Banking จะมีผลต่อการใช้งานหรือไม่ พบว่า
ร้อยละ 72.38 ระบุว่า ใช้ลดลง
ร้อยละ 12.46 ระบุว่า ใช้เหมือนเดิม
ร้อยละ 8.72 ระบุว่า เลิกใช้
ร้อยละ 6.44 ระบุว่า ไม่แน่ใจ
ข้อมูลนี้ชี้ว่า ประชาชนจำนวนมากให้ความสำคัญกับ “ตัวตนที่ตรวจสอบได้” และความมั่นใจในการใช้บริการทางการเงินผ่านแอปพลิเคชัน
อ่านต่อ https://drive.google.com/…/1yIbu8vbGOJ7jcfWn3x4…/view…
สำนักวิจัยสยามเทคโนโพล วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม
ดร.ธนเสฏฐ์ อัคคัญญ์ภูดิส
อาจารย์สำนักวิจัยสยามเทคโนโพล
ติดต่อ 02 878 5000
#MobileBanking#ชื่อเบอร์ต้องตรงบัญชี#SiamTechnopol#สยามเทคโนโพล#ผลสำรวจประชาชน