Research and Innovation

งานวิจัยและนวัตกรรม

World Solar Challenge

ในการแข่งขันที่เป็นมิตรกับผู้เข้าร่วมคนอื่น ๆ ที่มีเป้าหมายเดียวกัน ทีมต่าง ๆ ออกเดินทางจากเมืองดาร์วินมุ่งหน้าสู่เมืองแอดิเลดซึ่งอยู่ทางใต้ประมาณ 3,000 กิโลเมตร

นี่คือเรื่องของการจัดการพลังงาน!
โดยอ้างอิงจากแนวคิดดั้งเดิมที่ว่ารถพลังงานไฟฟ้า 1,000 วัตต์ จะสามารถเดินทางเสร็จสิ้นใน 50 ชั่วโมง รถพลังงานแสงอาทิตย์จะได้รับพลังงานสำรอง 5 กิโลวัตต์-ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งเป็นเพียง 10% ของตัวเลขดังกล่าว และพลังงานอื่น ๆ ทั้งหมดต้องมาจากแสงอาทิตย์หรือการกู้คืนพลังงานจลน์ของรถยนต์
รถเหล่านี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นยานยนต์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพที่สุดในโลก

หลังจากเดินทางมาถึงดาร์วิน โดยผ่านกระบวนการตรวจสอบกักกันศุลกากร การตรวจสอบความปลอดภัย และการบรรยายสรุปเกี่ยวกับกิจกรรม ผู้เข้าร่วมก็พร้อมที่จะเริ่มต้นการเดินทางครั้งยิ่งใหญ่

เมื่อทีมต่าง ๆ ออกจากดาร์วินแล้ว พวกเขาต้องเดินทางให้ไกลที่สุดจนถึงเวลา 17.00 น. ของแต่ละวัน ซึ่งพวกเขาจะต้องตั้งแคมป์กลางทะเลทรายในจุดที่พวกเขาอยู่ในขณะนั้น ทุกทีมต้องสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างเต็มที่ และสำหรับทุกคน นี่เป็นการผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่ หลายคนกล่าวว่านี่คือการผจญภัยครั้งสำคัญในชีวิต

-คลาส Challenger เป็นการแข่งขันในระยะเดียวตั้งแต่ดาร์วินถึงแอดิเลด
-คลาส Cruiser เป็นการแข่งขันแบบ regularity trial (การรักษาความเร็วและเวลาที่กำหนด)
-คลาส Adventure เป็นคลาสที่ไม่แข่งขัน ซึ่งเปิดโอกาสให้รถที่สร้างขึ้นสำหรับการแข่งขันในครั้งก่อนเข้าร่วม

ในระหว่างการเดินทางจะมีจุดตรวจบังคับ 7 แห่ง ซึ่งจะมีการเปลี่ยนผู้สังเกตการณ์ และผู้จัดการทีมสามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับสภาพอากาศและตำแหน่งของทีมในสนามแข่งขัน ที่จุดตรวจเหล่านี้ ทีมสามารถทำการบำรุงรักษาขั้นพื้นฐานได้เท่านั้น เช่น การตรวจและเติมลมยาง หรือการทำความสะอาดเศษสิ่งสกปรกจากรถ

นอกจากนี้ยังมีจุดตรวจที่ไม่ได้แจ้งล่วงหน้าซึ่งเจ้าหน้าที่ของการแข่งขันอาจกำหนดขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าทีมปฏิบัติตามกฎระเบียบ

Drone

การออกแบบและพัฒนามือจับกลจากเท้านก

สำหรับใช้งานกับอากาศยานไร้คนขับเพื่อการช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ในปัจจุบัน อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ได้รับความนิยมและมีบทบาทสำคัญในหลายด้าน เช่น อุตสาหกรรม การเกษตร และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ที่เข้าถึงยาก โดยเฉพาะในกรณีอุทกภัยและอัคคีภัย ซึ่งปัญหาสำคัญในงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยคือการขาดแคลนบุคลากรและเครื่องมือที่ทันสมัย

เพื่อตอบโจทย์ดังกล่าว งานวิจัยนี้ได้พัฒนามือจับกลที่มีลักษณะการออกแบบคล้ายกับเท้านก ซึ่งสามารถใช้งานได้หลากหลาย เช่น การหยิบจับ แขวน หรือมัด เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยมุ่งเน้นที่การเพิ่มประสิทธิภาพและลดระยะเวลาในการช่วยเหลือ

มือจับกลดังกล่าวได้รับการพัฒนาขึ้นให้สามารถใช้งานร่วมกับอากาศยานไร้คนขับที่มีความสามารถในการบรรทุกน้ำหนักได้สูงสุด 10 กิโลกรัม และมีความแม่นยำสูงในการเข้าถึงเป้าหมาย ทำให้สามารถลดการใช้ทรัพยากรทั้งด้านบุคลากรและเวลาในการปฏิบัติภารกิจ

  • คุณลักษณะเด่นของระบบอากาศยานไร้คนขับที่ติดตั้งมือจับกล
  1. ความสามารถในการบรรทุกน้ำหนัก
    • รองรับน้ำหนักได้สูงสุด 9 กิโลกรัม
    • รองรับการจับ ยก คล้อง หรือเกี่ยวสิ่งของได้หลากหลายรูปแบบ
  2. ลักษณะการออกแบบ
    • รูปร่างคล้ายคลึงกับเท้าของนกอินทรีย์ เพื่อเพิ่มความคล่องตัวและความยืดหยุ่นในการใช้งาน
  3. การประยุกต์ใช้งาน
    • ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในกรณีอุทกภัยและอัคคีภัย
    • การหยิบจับและเคลื่อนย้ายสิ่งของในพื้นที่เข้าถึงยาก
    • ปฏิบัติภารกิจเร่งด่วน เช่น การขนส่งวัสดุอุปกรณ์สำคัญ

ระบบมือจับกลนี้ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ที่ควบคุมการล็อคด้วยไฟฟ้า ผู้ใช้งานสามารถควบคุมการทำงานได้อย่างยืดหยุ่นตามความต้องการ เช่น การจับเกี่ยว การมัด หรือการวางปลายทางของสิ่งของที่ต้องการ ความสามารถดังกล่าวช่วยลดข้อจำกัดในการปฏิบัติงานและเพิ่มประสิทธิภาพในภารกิจต่าง ๆ โดยเฉพาะในงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่ต้องการความรวดเร็วและแม่นยำสูง

Application BlockChat

ที่มาของแอปพลิเคชัน “BlokSTC”

ปัจจุบันสถาบันการศึกษาและองค์กรต่าง ๆ ต้องปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างรวดเร็ว เพื่อตอบสนองต่อความต้องการในการบริหารจัดการข้อมูลและการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการสร้างความสะดวกสบายให้กับกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา อาจารย์ บุคลากร หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง

ด้วยเหตุนี้ วิทยาลัยจึงเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนา แอปพลิเคชัน BlokSTC ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อรวบรวมข้อมูลสำคัญและฟีเจอร์ที่จำเป็นในการสนับสนุนการบริหารจัดการงานในด้านต่าง ๆ ทั้งการแจ้งเตือนกิจกรรม ข่าวสารสำคัญ การจัดการข้อมูลส่วนบุคคล การติดตามสถานะ รวมถึงการสนับสนุนการทำงานร่วมกันของกลุ่มผู้ใช้งาน

  • ฟีเจอร์หลักในแอปพลิเคชัน
  1. หน้าหลัก (Main)
    • รวบรวมเมนูสำคัญ เช่น ข่าวสาร กิจกรรม การแจ้งเตือน และข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาลัย
  2. ปฏิทินกิจกรรม
    • แสดงกิจกรรมที่เกี่ยวข้องในแต่ละวัน พร้อมรายละเอียดเวลาและสถานที่ เพื่อช่วยในการวางแผน
  3. News
    • อัปเดตข้อมูลข่าวเด่นของวิทยาลัย ทั้งในรูปแบบข่าวและกิจกรรมที่สำคัญ
  4. สถานะผู้ใช้งาน
    • ติดตามข้อมูลส่วนบุคคล เช่น คะแนน รางวัล หรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับบัญชีผู้ใช้งาน
  5. แนะนำและร้องเรียน
    • ช่องทางสำหรับผู้ใช้งานในการส่งข้อเสนอแนะหรือรายงานปัญหาผ่านระบบ
  6. รายการสมาชิกและรายวิชาแนะนำ
    • แสดงข้อมูลเกี่ยวกับสมาชิกหรือวิชาเรียนที่เกี่ยวข้อง
  7. กิจกรรม
    • ติดตามหรือเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นโดยวิทยาลัย
  8. QR & Redemption
    • ฟีเจอร์สำหรับสแกน QR เพื่อรับสิทธิพิเศษ หรือสะสมคะแนน
  9. สถานะโพสต์และการให้คะแนน
    • สำหรับการแชร์ข้อมูลส่วนบุคคลหรือการประเมินคะแนนในระบบ
  10. ระบบขายสินค้าและบริจาค
    • สนับสนุนการซื้อสินค้า การรับบริจาค หรือระดมทุน

จุดเด่น

  • การใช้งานที่ครอบคลุม: มีฟีเจอร์ที่หลากหลาย ครอบคลุมทั้งการให้ข้อมูล การแจ้งเตือน และการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้งาน
  • การออกแบบ: อินเทอร์เฟซใช้งานง่าย พร้อมเมนูที่แบ่งเป็นหมวดหมู่อย่างชัดเจน

จากการพัฒนานี้ แอปพลิเคชัน BlokSTC จึงกลายเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการเชื่อมโยงทุกภาคส่วนของวิทยาลัยเข้าด้วยกัน และช่วยสนับสนุนให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลและฟีเจอร์ที่จำเป็นได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพสูงสุด

STC POLL สำนักวิจัยสยามเทคโนโพล

สำนักวิจัยสยามเทคโนโพล ก่อตั้งขึ้นโดย Siam Technology College ภายใต้การนำของ ผศ.ดร.พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช อธิการบดีวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม และประธานคณะกรรมการสำนักวิจัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์กลางด้านการวิจัยและนวัตกรรมที่ตอบสนองต่อความต้องการของสถาบันการศึกษาและสังคมโดยรวม

การจัดตั้งสำนักวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Science) และการสร้างนวัตกรรมเชิงวิชาการที่ทันสมัยและก้าวล้ำยุคสมัย พร้อมทั้งเป็นเครื่องมือสำคัญในการเก็บรวบรวม วิเคราะห์ และพัฒนาข้อมูลจากภาคประชาชน องค์กรภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาสังคมในมิติที่สำคัญ


ภารกิจของสำนักวิจัยสยามเทคโนโพล

  1. การวิจัยและสำรวจ
    • ทำการสำรวจในหลากหลายมิติ ได้แก่ เศรษฐกิจ ธุรกิจ สังคม การเมือง วิทยาศาสตร์ และนวัตกรรม
    • ออกแบบโครงการสำรวจและวิจัยเชิงลึกเพื่อพัฒนาฐานข้อมูลที่ทันสมัยและนำสังคม
  2. การสนับสนุนด้านการศึกษาและนวัตกรรม
    • พัฒนางานวิจัยประยุกต์ที่สามารถนำไปใช้ในภาคการศึกษาและอุตสาหกรรมได้จริง
    • สนับสนุนการสร้างองค์ความรู้ใหม่เพื่อพัฒนาวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามและสังคมโดยรวม
  3. การพัฒนาองค์รวมของสังคม
    • ใช้ผลการศึกษาวิจัยเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ที่สามารถส่งเสริมการพัฒนาสังคมในด้านต่าง ๆ
    • สร้างความเชื่อมโยงระหว่างสถาบันการศึกษาและหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชน

พันธกิจของสำนักวิจัยสยามเทคโนโพล

  1. ส่งเสริมการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูลและนวัตกรรม
    เพื่อสร้างองค์ความรู้ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในสังคมและอุตสาหกรรม
  2. พัฒนาโครงการที่มีผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม
    เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน
  3. สนับสนุนการศึกษาที่ทันสมัย
    เพื่อเพิ่มศักยภาพของนักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรในวิทยาลัย
  4. สร้างเครือข่ายความร่วมมือ
    เพื่อเชื่อมโยงภาคการศึกษา องค์กรภาครัฐ และภาคเอกชนในมิติของการวิจัยและพัฒนา

ด้วยภารกิจและพันธกิจดังกล่าว สำนักวิจัยสยามเทคโนโพลมุ่งมั่นที่จะเป็นศูนย์กลางของการวิจัยและนวัตกรรมที่สนับสนุนการพัฒนาสังคมในทุกมิติ และสร้างผลกระทบที่ยั่งยืนต่อประเทศไทยและสังคมโลกในอนาคต

รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

ในการแข่งขันที่เป็นมิตรกับผู้เข้าร่วมคนอื่น ๆ ที่มีเป้าหมายเดียวกัน ทีมต่าง ๆ ออกเดินทางจากเมืองดาร์วินมุ่งหน้าสู่เมืองแอดิเลดซึ่งอยู่ทางใต้ประมาณ 3,000 กิโลเมตร

นี่คือเรื่องของการจัดการพลังงาน!
โดยอ้างอิงจากแนวคิดดั้งเดิมที่ว่ารถพลังงานไฟฟ้า 1,000 วัตต์ จะสามารถเดินทางเสร็จสิ้นใน 50 ชั่วโมง รถพลังงานแสงอาทิตย์จะได้รับพลังงานสำรอง 5 กิโลวัตต์-ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งเป็นเพียง 10% ของตัวเลขดังกล่าว และพลังงานอื่น ๆ ทั้งหมดต้องมาจากแสงอาทิตย์หรือการกู้คืนพลังงานจลน์ของรถยนต์
รถเหล่านี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นยานยนต์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพที่สุดในโลก

หลังจากเดินทางมาถึงดาร์วิน โดยผ่านกระบวนการตรวจสอบกักกันศุลกากร การตรวจสอบความปลอดภัย และการบรรยายสรุปเกี่ยวกับกิจกรรม ผู้เข้าร่วมก็พร้อมที่จะเริ่มต้นการเดินทางครั้งยิ่งใหญ่

เมื่อทีมต่าง ๆ ออกจากดาร์วินแล้ว พวกเขาต้องเดินทางให้ไกลที่สุดจนถึงเวลา 17.00 น. ของแต่ละวัน ซึ่งพวกเขาจะต้องตั้งแคมป์กลางทะเลทรายในจุดที่พวกเขาอยู่ในขณะนั้น ทุกทีมต้องสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างเต็มที่ และสำหรับทุกคน นี่เป็นการผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่ หลายคนกล่าวว่านี่คือการผจญภัยครั้งสำคัญในชีวิต

-คลาส Challenger เป็นการแข่งขันในระยะเดียวตั้งแต่ดาร์วินถึงแอดิเลด
-คลาส Cruiser เป็นการแข่งขันแบบ regularity trial (การรักษาความเร็วและเวลาที่กำหนด)
-คลาส Adventure เป็นคลาสที่ไม่แข่งขัน ซึ่งเปิดโอกาสให้รถที่สร้างขึ้นสำหรับการแข่งขันในครั้งก่อนเข้าร่วม

ในระหว่างการเดินทางจะมีจุดตรวจบังคับ 7 แห่ง ซึ่งจะมีการเปลี่ยนผู้สังเกตการณ์ และผู้จัดการทีมสามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับสภาพอากาศและตำแหน่งของทีมในสนามแข่งขัน ที่จุดตรวจเหล่านี้ ทีมสามารถทำการบำรุงรักษาขั้นพื้นฐานได้เท่านั้น เช่น การตรวจและเติมลมยาง หรือการทำความสะอาดเศษสิ่งสกปรกจากรถ

นอกจากนี้ยังมีจุดตรวจที่ไม่ได้แจ้งล่วงหน้าซึ่งเจ้าหน้าที่ของการแข่งขันอาจกำหนดขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าทีมปฏิบัติตามกฎระเบียบ

4 January 2025
พบกับ STC-4 งาน EV Experience Thailand 2024 ณ สนามพีระเซอร์กิตพัทยา
พร้อมชมนวัตกรรมด้าน EV ของไทย ห้ามพลาด !!
7 November 2024
บทเรียนจาก World Solar Challenge: นักศึกษา STC กับประสบการณ์สุดท้าทาย
การแข่งขัน World Solar Challenge ไม่ได้เป็นเพียงการแข่งขันรถพลังงานแสงอาทิตย์ แต่ยังเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้ พัฒนา และเติบโต ทีม STC จากวิทยาลัย ได้นำประสบการณ์จากการแข่งขันครั้งนี้มาพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ ทั้งในด้านวิศวกรรม การทำงานเป็นทีม และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า สมาชิกทีม กล่าวว่า "การแข่งขันครั้งนี้ ทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ การสร้าง และการทดสอบรถ รวมถึงการทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมทีม และการรับมือกับความกดดัน ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่มีค่ามากสำหรับเรา"
7 November 2024
STC เตรียมลุย World Solar Challenge! พร้อมเผยโฉมรถพลังงานแสงอาทิตย์รุ่นใหม่
ทีมนักศึกษาด้านวิศวกรรมจากวิทยาลัย ประกาศความพร้อมเข้าร่วมการแข่งขัน World Solar Challenge พร้อมเผยโฉมรถพลังงานแสงอาทิตย์รุ่นใหม่ ที่พัฒนาขึ้นด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำ รถรุ่นใหม่ โดดเด่นด้วยดีไซน์ aerodynamic น้ำหนักเบา และแผงโซลาร์เซลล์ประสิทธิภาพสูง ช่วยเพิ่มความเร็วและประหยัดพลังงาน ทีม STC มั่นใจว่าจะสามารถพาทีมคว้าชัยชนะในการแข่งขันครั้งนี้ได้ หัวหน้าทีม กล่าวว่า "พวกเราตื่นเต้นมากที่จะได้เข้าร่วมการแข่งขัน World Solar Challenge และพร้อมที่จะแสดงศักยภาพของนักศึกษาไทยให้ทั่วโลกได้เห็น เราหวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจพลังงานสะอาดมากขึ้น"