งานวิจัยและนวัตกรรม
World Solar Challenge

ในการแข่งขันที่เป็นมิตรกับผู้เข้าร่วมคนอื่น ๆ ที่มีเป้าหมายเดียวกัน ทีมต่าง ๆ ออกเดินทางจากเมืองดาร์วินมุ่งหน้าสู่เมืองแอดิเลดซึ่งอยู่ทางใต้ประมาณ 3,000 กิโลเมตร
นี่คือเรื่องของการจัดการพลังงาน!
โดยอ้างอิงจากแนวคิดดั้งเดิมที่ว่ารถพลังงานไฟฟ้า 1,000 วัตต์ จะสามารถเดินทางเสร็จสิ้นใน 50 ชั่วโมง รถพลังงานแสงอาทิตย์จะได้รับพลังงานสำรอง 5 กิโลวัตต์-ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งเป็นเพียง 10% ของตัวเลขดังกล่าว และพลังงานอื่น ๆ ทั้งหมดต้องมาจากแสงอาทิตย์หรือการกู้คืนพลังงานจลน์ของรถยนต์
รถเหล่านี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นยานยนต์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพที่สุดในโลก
หลังจากเดินทางมาถึงดาร์วิน โดยผ่านกระบวนการตรวจสอบกักกันศุลกากร การตรวจสอบความปลอดภัย และการบรรยายสรุปเกี่ยวกับกิจกรรม ผู้เข้าร่วมก็พร้อมที่จะเริ่มต้นการเดินทางครั้งยิ่งใหญ่
เมื่อทีมต่าง ๆ ออกจากดาร์วินแล้ว พวกเขาต้องเดินทางให้ไกลที่สุดจนถึงเวลา 17.00 น. ของแต่ละวัน ซึ่งพวกเขาจะต้องตั้งแคมป์กลางทะเลทรายในจุดที่พวกเขาอยู่ในขณะนั้น ทุกทีมต้องสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างเต็มที่ และสำหรับทุกคน นี่เป็นการผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่ หลายคนกล่าวว่านี่คือการผจญภัยครั้งสำคัญในชีวิต
-คลาส Challenger เป็นการแข่งขันในระยะเดียวตั้งแต่ดาร์วินถึงแอดิเลด
-คลาส Cruiser เป็นการแข่งขันแบบ regularity trial (การรักษาความเร็วและเวลาที่กำหนด)
-คลาส Adventure เป็นคลาสที่ไม่แข่งขัน ซึ่งเปิดโอกาสให้รถที่สร้างขึ้นสำหรับการแข่งขันในครั้งก่อนเข้าร่วม
ในระหว่างการเดินทางจะมีจุดตรวจบังคับ 7 แห่ง ซึ่งจะมีการเปลี่ยนผู้สังเกตการณ์ และผู้จัดการทีมสามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับสภาพอากาศและตำแหน่งของทีมในสนามแข่งขัน ที่จุดตรวจเหล่านี้ ทีมสามารถทำการบำรุงรักษาขั้นพื้นฐานได้เท่านั้น เช่น การตรวจและเติมลมยาง หรือการทำความสะอาดเศษสิ่งสกปรกจากรถ
นอกจากนี้ยังมีจุดตรวจที่ไม่ได้แจ้งล่วงหน้าซึ่งเจ้าหน้าที่ของการแข่งขันอาจกำหนดขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าทีมปฏิบัติตามกฎระเบียบ
Drone
การออกแบบและพัฒนามือจับกลจากเท้านก
สำหรับใช้งานกับอากาศยานไร้คนขับเพื่อการช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ในปัจจุบัน อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ได้รับความนิยมและมีบทบาทสำคัญในหลายด้าน เช่น อุตสาหกรรม การเกษตร และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ที่เข้าถึงยาก โดยเฉพาะในกรณีอุทกภัยและอัคคีภัย ซึ่งปัญหาสำคัญในงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยคือการขาดแคลนบุคลากรและเครื่องมือที่ทันสมัย
เพื่อตอบโจทย์ดังกล่าว งานวิจัยนี้ได้พัฒนามือจับกลที่มีลักษณะการออกแบบคล้ายกับเท้านก ซึ่งสามารถใช้งานได้หลากหลาย เช่น การหยิบจับ แขวน หรือมัด เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยมุ่งเน้นที่การเพิ่มประสิทธิภาพและลดระยะเวลาในการช่วยเหลือ
มือจับกลดังกล่าวได้รับการพัฒนาขึ้นให้สามารถใช้งานร่วมกับอากาศยานไร้คนขับที่มีความสามารถในการบรรทุกน้ำหนักได้สูงสุด 10 กิโลกรัม และมีความแม่นยำสูงในการเข้าถึงเป้าหมาย ทำให้สามารถลดการใช้ทรัพยากรทั้งด้านบุคลากรและเวลาในการปฏิบัติภารกิจ
- คุณลักษณะเด่นของระบบอากาศยานไร้คนขับที่ติดตั้งมือจับกล
- ความสามารถในการบรรทุกน้ำหนัก
- รองรับน้ำหนักได้สูงสุด 9 กิโลกรัม
- รองรับการจับ ยก คล้อง หรือเกี่ยวสิ่งของได้หลากหลายรูปแบบ
- ลักษณะการออกแบบ
- รูปร่างคล้ายคลึงกับเท้าของนกอินทรีย์ เพื่อเพิ่มความคล่องตัวและความยืดหยุ่นในการใช้งาน
- การประยุกต์ใช้งาน
- ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในกรณีอุทกภัยและอัคคีภัย
- การหยิบจับและเคลื่อนย้ายสิ่งของในพื้นที่เข้าถึงยาก
- ปฏิบัติภารกิจเร่งด่วน เช่น การขนส่งวัสดุอุปกรณ์สำคัญ
ระบบมือจับกลนี้ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ที่ควบคุมการล็อคด้วยไฟฟ้า ผู้ใช้งานสามารถควบคุมการทำงานได้อย่างยืดหยุ่นตามความต้องการ เช่น การจับเกี่ยว การมัด หรือการวางปลายทางของสิ่งของที่ต้องการ ความสามารถดังกล่าวช่วยลดข้อจำกัดในการปฏิบัติงานและเพิ่มประสิทธิภาพในภารกิจต่าง ๆ โดยเฉพาะในงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่ต้องการความรวดเร็วและแม่นยำสูง
Application BlockChat

ที่มาของแอปพลิเคชัน “BlokSTC”
ปัจจุบันสถาบันการศึกษาและองค์กรต่าง ๆ ต้องปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างรวดเร็ว เพื่อตอบสนองต่อความต้องการในการบริหารจัดการข้อมูลและการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการสร้างความสะดวกสบายให้กับกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา อาจารย์ บุคลากร หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง
ด้วยเหตุนี้ วิทยาลัยจึงเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนา แอปพลิเคชัน BlokSTC ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อรวบรวมข้อมูลสำคัญและฟีเจอร์ที่จำเป็นในการสนับสนุนการบริหารจัดการงานในด้านต่าง ๆ ทั้งการแจ้งเตือนกิจกรรม ข่าวสารสำคัญ การจัดการข้อมูลส่วนบุคคล การติดตามสถานะ รวมถึงการสนับสนุนการทำงานร่วมกันของกลุ่มผู้ใช้งาน
- ฟีเจอร์หลักในแอปพลิเคชัน
- หน้าหลัก (Main)
- รวบรวมเมนูสำคัญ เช่น ข่าวสาร กิจกรรม การแจ้งเตือน และข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาลัย
- ปฏิทินกิจกรรม
- แสดงกิจกรรมที่เกี่ยวข้องในแต่ละวัน พร้อมรายละเอียดเวลาและสถานที่ เพื่อช่วยในการวางแผน
- News
- อัปเดตข้อมูลข่าวเด่นของวิทยาลัย ทั้งในรูปแบบข่าวและกิจกรรมที่สำคัญ
- สถานะผู้ใช้งาน
- ติดตามข้อมูลส่วนบุคคล เช่น คะแนน รางวัล หรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับบัญชีผู้ใช้งาน
- แนะนำและร้องเรียน
- ช่องทางสำหรับผู้ใช้งานในการส่งข้อเสนอแนะหรือรายงานปัญหาผ่านระบบ
- รายการสมาชิกและรายวิชาแนะนำ
- แสดงข้อมูลเกี่ยวกับสมาชิกหรือวิชาเรียนที่เกี่ยวข้อง
- กิจกรรม
- ติดตามหรือเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นโดยวิทยาลัย
- QR & Redemption
- ฟีเจอร์สำหรับสแกน QR เพื่อรับสิทธิพิเศษ หรือสะสมคะแนน
- สถานะโพสต์และการให้คะแนน
- สำหรับการแชร์ข้อมูลส่วนบุคคลหรือการประเมินคะแนนในระบบ
- ระบบขายสินค้าและบริจาค
- สนับสนุนการซื้อสินค้า การรับบริจาค หรือระดมทุน
จุดเด่น
- การใช้งานที่ครอบคลุม: มีฟีเจอร์ที่หลากหลาย ครอบคลุมทั้งการให้ข้อมูล การแจ้งเตือน และการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้งาน
- การออกแบบ: อินเทอร์เฟซใช้งานง่าย พร้อมเมนูที่แบ่งเป็นหมวดหมู่อย่างชัดเจน
จากการพัฒนานี้ แอปพลิเคชัน BlokSTC จึงกลายเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการเชื่อมโยงทุกภาคส่วนของวิทยาลัยเข้าด้วยกัน และช่วยสนับสนุนให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลและฟีเจอร์ที่จำเป็นได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพสูงสุด
STC POLL สำนักวิจัยสยามเทคโนโพล

สำนักวิจัยสยามเทคโนโพล ก่อตั้งขึ้นโดย Siam Technology College ภายใต้การนำของ ผศ.ดร.พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช อธิการบดีวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม และประธานคณะกรรมการสำนักวิจัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์กลางด้านการวิจัยและนวัตกรรมที่ตอบสนองต่อความต้องการของสถาบันการศึกษาและสังคมโดยรวม
การจัดตั้งสำนักวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Science) และการสร้างนวัตกรรมเชิงวิชาการที่ทันสมัยและก้าวล้ำยุคสมัย พร้อมทั้งเป็นเครื่องมือสำคัญในการเก็บรวบรวม วิเคราะห์ และพัฒนาข้อมูลจากภาคประชาชน องค์กรภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาสังคมในมิติที่สำคัญ
ภารกิจของสำนักวิจัยสยามเทคโนโพล
- การวิจัยและสำรวจ
- ทำการสำรวจในหลากหลายมิติ ได้แก่ เศรษฐกิจ ธุรกิจ สังคม การเมือง วิทยาศาสตร์ และนวัตกรรม
- ออกแบบโครงการสำรวจและวิจัยเชิงลึกเพื่อพัฒนาฐานข้อมูลที่ทันสมัยและนำสังคม
- การสนับสนุนด้านการศึกษาและนวัตกรรม
- พัฒนางานวิจัยประยุกต์ที่สามารถนำไปใช้ในภาคการศึกษาและอุตสาหกรรมได้จริง
- สนับสนุนการสร้างองค์ความรู้ใหม่เพื่อพัฒนาวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามและสังคมโดยรวม
- การพัฒนาองค์รวมของสังคม
- ใช้ผลการศึกษาวิจัยเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ที่สามารถส่งเสริมการพัฒนาสังคมในด้านต่าง ๆ
- สร้างความเชื่อมโยงระหว่างสถาบันการศึกษาและหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชน
พันธกิจของสำนักวิจัยสยามเทคโนโพล
- ส่งเสริมการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูลและนวัตกรรม
เพื่อสร้างองค์ความรู้ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในสังคมและอุตสาหกรรม - พัฒนาโครงการที่มีผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม
เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน - สนับสนุนการศึกษาที่ทันสมัย
เพื่อเพิ่มศักยภาพของนักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรในวิทยาลัย - สร้างเครือข่ายความร่วมมือ
เพื่อเชื่อมโยงภาคการศึกษา องค์กรภาครัฐ และภาคเอกชนในมิติของการวิจัยและพัฒนา
ด้วยภารกิจและพันธกิจดังกล่าว สำนักวิจัยสยามเทคโนโพลมุ่งมั่นที่จะเป็นศูนย์กลางของการวิจัยและนวัตกรรมที่สนับสนุนการพัฒนาสังคมในทุกมิติ และสร้างผลกระทบที่ยั่งยืนต่อประเทศไทยและสังคมโลกในอนาคต


รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์
ในการแข่งขันที่เป็นมิตรกับผู้เข้าร่วมคนอื่น ๆ ที่มีเป้าหมายเดียวกัน ทีมต่าง ๆ ออกเดินทางจากเมืองดาร์วินมุ่งหน้าสู่เมืองแอดิเลดซึ่งอยู่ทางใต้ประมาณ 3,000 กิโลเมตร
นี่คือเรื่องของการจัดการพลังงาน!
โดยอ้างอิงจากแนวคิดดั้งเดิมที่ว่ารถพลังงานไฟฟ้า 1,000 วัตต์ จะสามารถเดินทางเสร็จสิ้นใน 50 ชั่วโมง รถพลังงานแสงอาทิตย์จะได้รับพลังงานสำรอง 5 กิโลวัตต์-ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งเป็นเพียง 10% ของตัวเลขดังกล่าว และพลังงานอื่น ๆ ทั้งหมดต้องมาจากแสงอาทิตย์หรือการกู้คืนพลังงานจลน์ของรถยนต์
รถเหล่านี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นยานยนต์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพที่สุดในโลก
หลังจากเดินทางมาถึงดาร์วิน โดยผ่านกระบวนการตรวจสอบกักกันศุลกากร การตรวจสอบความปลอดภัย และการบรรยายสรุปเกี่ยวกับกิจกรรม ผู้เข้าร่วมก็พร้อมที่จะเริ่มต้นการเดินทางครั้งยิ่งใหญ่
เมื่อทีมต่าง ๆ ออกจากดาร์วินแล้ว พวกเขาต้องเดินทางให้ไกลที่สุดจนถึงเวลา 17.00 น. ของแต่ละวัน ซึ่งพวกเขาจะต้องตั้งแคมป์กลางทะเลทรายในจุดที่พวกเขาอยู่ในขณะนั้น ทุกทีมต้องสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างเต็มที่ และสำหรับทุกคน นี่เป็นการผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่ หลายคนกล่าวว่านี่คือการผจญภัยครั้งสำคัญในชีวิต
-คลาส Challenger เป็นการแข่งขันในระยะเดียวตั้งแต่ดาร์วินถึงแอดิเลด
-คลาส Cruiser เป็นการแข่งขันแบบ regularity trial (การรักษาความเร็วและเวลาที่กำหนด)
-คลาส Adventure เป็นคลาสที่ไม่แข่งขัน ซึ่งเปิดโอกาสให้รถที่สร้างขึ้นสำหรับการแข่งขันในครั้งก่อนเข้าร่วม
ในระหว่างการเดินทางจะมีจุดตรวจบังคับ 7 แห่ง ซึ่งจะมีการเปลี่ยนผู้สังเกตการณ์ และผู้จัดการทีมสามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับสภาพอากาศและตำแหน่งของทีมในสนามแข่งขัน ที่จุดตรวจเหล่านี้ ทีมสามารถทำการบำรุงรักษาขั้นพื้นฐานได้เท่านั้น เช่น การตรวจและเติมลมยาง หรือการทำความสะอาดเศษสิ่งสกปรกจากรถ
นอกจากนี้ยังมีจุดตรวจที่ไม่ได้แจ้งล่วงหน้าซึ่งเจ้าหน้าที่ของการแข่งขันอาจกำหนดขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าทีมปฏิบัติตามกฎระเบียบ