Canonical Correlation Analysis Between Service Marketing Mix andAttitudes Affecting the Selection of Private Commercial Banking Services in Bangkok
สภาพเศรษฐกิจ คู่แข่งในอุตสาหกรรม และการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันได้
เปลี่ยนแปลงไปเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะหลังสภาวการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 ที่มีผลต่อการตัดสินใจ
ของผู้บริโภคต่อการเลือกใช้บริการธนาคารพาณิชย์เอกชนต่างๆ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมทางการตลาดบริการกับทัศนคติที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการธนาคารพาณิชย์เอกชนในกรุงเทพมหานคร
2. ศึกษาสหสัมพันธ์คาโนนิคอลระหว่างชุดตัวแปรส่วนประสมทางการตลาดบริการ
กับชุดตัวแปรทัศนคติที่มีผลในการเลือกใช้บริการธนาคารพาณิชย์ของเอกชนในกรุงเทพมหานคร
ข้อเสนอแนะจากงานวิจัยเพื่อการน าผลการวิจัยไปใช้
- การศึกษาในส่วนค่าน้ าหนักความส าคัญคาโนนิคอลของส่วนประสมทางการตลาดบริการ ท าให้
พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความส าคัญกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินเป็นหลัก ซึ่งหมายถึง การบริการสินเชื่อ
เพราะมีค่าน้ าหนักมากที่สุด ผลิตภัณฑ์(การบริการสินเชื่อ) เป็นหนึ่งในเครื่องมือส าคัญของการท าธุรกิจใน
ปัจจุบันที่เทคโนโลยีได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งผลิตภัณฑ์(การบริการสินเชื่อ) ที่มีประสิทธิภาพจะช่วย
ให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายมากขึ้น รวมทั้งสามารถเพื่มมูลค่าการซื้อขายได้มากขึ้น - การศึกษาในส่วนค่าน้ าหนักความส าคัญคาโนนิคอลของปัจจัยการตัดสินใจ พบว่า ทัศนคติด้านการ
ใช้บริการจะมีค่าน้ าหนักมากที่สุด ความถูกต้อง ชัดเจน ครบถ้วนของข้อมูลและความพึงพอใจในการใช้บริการ
เป็นสิ่งส าคัญอย่างมาก ซึ่งผู้บริโภคเห็นว่า การได้รับบริการ การบริการอย่างเป็นกันเอง การช่วยเหลือการให้
ข้อมูล มักจะก่อให้เกิดความพึงพอใจและท าให้สามารถตัดสินใจเลือกใช้บริการธนาคารพาณิชย์ของเอกชนได้
ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น
ธนากร พงษ์ภู่, โอภาส กิจกำแหง, และกฤษฎา เครือชาลี. (2566). การวิเคราะห์สหสัมพันธ์คาโนนิคอลระหว่างส่วนประสมทางการตลาดบริการกับทัศนคติที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการธนาคารพาณิชย์เอกชนในกรุงเทพมหานคร. Journal of Roi Kaensarn Academi, 8(7), 532–553.