การวิเคราะห์สหสัมพันธ์คาโนนิคอลระหว่างส่วนประสมทางการตลาดบริการกับทัศนคติที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการธนาคารพาณิชย์เอกชนในกรุงเทพมหานคร

Canonical Correlation Analysis Between Service Marketing Mix andAttitudes Affecting the Selection of Private Commercial Banking Services in Bangkok

สภาพเศรษฐกิจ คู่แข่งในอุตสาหกรรม และการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันได้
เปลี่ยนแปลงไปเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะหลังสภาวการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 ที่มีผลต่อการตัดสินใจ
ของผู้บริโภคต่อการเลือกใช้บริการธนาคารพาณิชย์เอกชนต่างๆ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ

1. ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมทางการตลาดบริการกับทัศนคติที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการธนาคารพาณิชย์เอกชนในกรุงเทพมหานคร

2. ศึกษาสหสัมพันธ์คาโนนิคอลระหว่างชุดตัวแปรส่วนประสมทางการตลาดบริการ
กับชุดตัวแปรทัศนคติที่มีผลในการเลือกใช้บริการธนาคารพาณิชย์ของเอกชนในกรุงเทพมหานคร

ข้อเสนอแนะจากงานวิจัยเพื่อการน าผลการวิจัยไปใช้

  1. การศึกษาในส่วนค่าน้ าหนักความส าคัญคาโนนิคอลของส่วนประสมทางการตลาดบริการ ท าให้
    พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความส าคัญกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินเป็นหลัก ซึ่งหมายถึง การบริการสินเชื่อ
    เพราะมีค่าน้ าหนักมากที่สุด ผลิตภัณฑ์(การบริการสินเชื่อ) เป็นหนึ่งในเครื่องมือส าคัญของการท าธุรกิจใน
    ปัจจุบันที่เทคโนโลยีได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งผลิตภัณฑ์(การบริการสินเชื่อ) ที่มีประสิทธิภาพจะช่วย
    ให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายมากขึ้น รวมทั้งสามารถเพื่มมูลค่าการซื้อขายได้มากขึ้น
  2. การศึกษาในส่วนค่าน้ าหนักความส าคัญคาโนนิคอลของปัจจัยการตัดสินใจ พบว่า ทัศนคติด้านการ
    ใช้บริการจะมีค่าน้ าหนักมากที่สุด ความถูกต้อง ชัดเจน ครบถ้วนของข้อมูลและความพึงพอใจในการใช้บริการ
    เป็นสิ่งส าคัญอย่างมาก ซึ่งผู้บริโภคเห็นว่า การได้รับบริการ การบริการอย่างเป็นกันเอง การช่วยเหลือการให้
    ข้อมูล มักจะก่อให้เกิดความพึงพอใจและท าให้สามารถตัดสินใจเลือกใช้บริการธนาคารพาณิชย์ของเอกชนได้
    ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น

ธนากร พงษ์ภู่, โอภาส กิจกำแหง, และกฤษฎา เครือชาลี. (2566). การวิเคราะห์สหสัมพันธ์คาโนนิคอลระหว่างส่วนประสมทางการตลาดบริการกับทัศนคติที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการธนาคารพาณิชย์เอกชนในกรุงเทพมหานคร. Journal of Roi Kaensarn Academi, 8(7), 532–553.

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง