Research and Innovation

งานวิจัยและนวัตกรรม

World Solar Challenge

ในการแข่งขันที่เป็นมิตรกับผู้เข้าร่วมคนอื่น ๆ ที่มีเป้าหมายเดียวกัน ทีมต่าง ๆ ออกเดินทางจากเมืองดาร์วินมุ่งหน้าสู่เมืองแอดิเลดซึ่งอยู่ทางใต้ประมาณ 3,000 กิโลเมตร

นี่คือเรื่องของการจัดการพลังงาน!
โดยอ้างอิงจากแนวคิดดั้งเดิมที่ว่ารถพลังงานไฟฟ้า 1,000 วัตต์ จะสามารถเดินทางเสร็จสิ้นใน 50 ชั่วโมง รถพลังงานแสงอาทิตย์จะได้รับพลังงานสำรอง 5 กิโลวัตต์-ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งเป็นเพียง 10% ของตัวเลขดังกล่าว และพลังงานอื่น ๆ ทั้งหมดต้องมาจากแสงอาทิตย์หรือการกู้คืนพลังงานจลน์ของรถยนต์
รถเหล่านี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นยานยนต์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพที่สุดในโลก

หลังจากเดินทางมาถึงดาร์วิน โดยผ่านกระบวนการตรวจสอบกักกันศุลกากร การตรวจสอบความปลอดภัย และการบรรยายสรุปเกี่ยวกับกิจกรรม ผู้เข้าร่วมก็พร้อมที่จะเริ่มต้นการเดินทางครั้งยิ่งใหญ่

เมื่อทีมต่าง ๆ ออกจากดาร์วินแล้ว พวกเขาต้องเดินทางให้ไกลที่สุดจนถึงเวลา 17.00 น. ของแต่ละวัน ซึ่งพวกเขาจะต้องตั้งแคมป์กลางทะเลทรายในจุดที่พวกเขาอยู่ในขณะนั้น ทุกทีมต้องสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างเต็มที่ และสำหรับทุกคน นี่เป็นการผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่ หลายคนกล่าวว่านี่คือการผจญภัยครั้งสำคัญในชีวิต

-คลาส Challenger เป็นการแข่งขันในระยะเดียวตั้งแต่ดาร์วินถึงแอดิเลด
-คลาส Cruiser เป็นการแข่งขันแบบ regularity trial (การรักษาความเร็วและเวลาที่กำหนด)
-คลาส Adventure เป็นคลาสที่ไม่แข่งขัน ซึ่งเปิดโอกาสให้รถที่สร้างขึ้นสำหรับการแข่งขันในครั้งก่อนเข้าร่วม

ในระหว่างการเดินทางจะมีจุดตรวจบังคับ 7 แห่ง ซึ่งจะมีการเปลี่ยนผู้สังเกตการณ์ และผู้จัดการทีมสามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับสภาพอากาศและตำแหน่งของทีมในสนามแข่งขัน ที่จุดตรวจเหล่านี้ ทีมสามารถทำการบำรุงรักษาขั้นพื้นฐานได้เท่านั้น เช่น การตรวจและเติมลมยาง หรือการทำความสะอาดเศษสิ่งสกปรกจากรถ

นอกจากนี้ยังมีจุดตรวจที่ไม่ได้แจ้งล่วงหน้าซึ่งเจ้าหน้าที่ของการแข่งขันอาจกำหนดขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าทีมปฏิบัติตามกฎระเบียบ

Drone

การออกแบบและพัฒนามือจับกลจากเท้านก

สำหรับใช้งานกับอากาศยานไร้คนขับเพื่อการช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ในปัจจุบัน อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ได้รับความนิยมและมีบทบาทสำคัญในหลายด้าน เช่น อุตสาหกรรม การเกษตร และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ที่เข้าถึงยาก โดยเฉพาะในกรณีอุทกภัยและอัคคีภัย ซึ่งปัญหาสำคัญในงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยคือการขาดแคลนบุคลากรและเครื่องมือที่ทันสมัย

เพื่อตอบโจทย์ดังกล่าว งานวิจัยนี้ได้พัฒนามือจับกลที่มีลักษณะการออกแบบคล้ายกับเท้านก ซึ่งสามารถใช้งานได้หลากหลาย เช่น การหยิบจับ แขวน หรือมัด เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยมุ่งเน้นที่การเพิ่มประสิทธิภาพและลดระยะเวลาในการช่วยเหลือ

มือจับกลดังกล่าวได้รับการพัฒนาขึ้นให้สามารถใช้งานร่วมกับอากาศยานไร้คนขับที่มีความสามารถในการบรรทุกน้ำหนักได้สูงสุด 10 กิโลกรัม และมีความแม่นยำสูงในการเข้าถึงเป้าหมาย ทำให้สามารถลดการใช้ทรัพยากรทั้งด้านบุคลากรและเวลาในการปฏิบัติภารกิจ

  • คุณลักษณะเด่นของระบบอากาศยานไร้คนขับที่ติดตั้งมือจับกล
  1. ความสามารถในการบรรทุกน้ำหนัก
    • รองรับน้ำหนักได้สูงสุด 9 กิโลกรัม
    • รองรับการจับ ยก คล้อง หรือเกี่ยวสิ่งของได้หลากหลายรูปแบบ
  2. ลักษณะการออกแบบ
    • รูปร่างคล้ายคลึงกับเท้าของนกอินทรีย์ เพื่อเพิ่มความคล่องตัวและความยืดหยุ่นในการใช้งาน
  3. การประยุกต์ใช้งาน
    • ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในกรณีอุทกภัยและอัคคีภัย
    • การหยิบจับและเคลื่อนย้ายสิ่งของในพื้นที่เข้าถึงยาก
    • ปฏิบัติภารกิจเร่งด่วน เช่น การขนส่งวัสดุอุปกรณ์สำคัญ

ระบบมือจับกลนี้ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ที่ควบคุมการล็อคด้วยไฟฟ้า ผู้ใช้งานสามารถควบคุมการทำงานได้อย่างยืดหยุ่นตามความต้องการ เช่น การจับเกี่ยว การมัด หรือการวางปลายทางของสิ่งของที่ต้องการ ความสามารถดังกล่าวช่วยลดข้อจำกัดในการปฏิบัติงานและเพิ่มประสิทธิภาพในภารกิจต่าง ๆ โดยเฉพาะในงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่ต้องการความรวดเร็วและแม่นยำสูง

Application BlockChat

ที่มาของแอปพลิเคชัน “BlokSTC”

ปัจจุบันสถาบันการศึกษาและองค์กรต่าง ๆ ต้องปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างรวดเร็ว เพื่อตอบสนองต่อความต้องการในการบริหารจัดการข้อมูลและการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการสร้างความสะดวกสบายให้กับกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา อาจารย์ บุคลากร หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง

ด้วยเหตุนี้ วิทยาลัยจึงเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนา แอปพลิเคชัน BlokSTC ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อรวบรวมข้อมูลสำคัญและฟีเจอร์ที่จำเป็นในการสนับสนุนการบริหารจัดการงานในด้านต่าง ๆ ทั้งการแจ้งเตือนกิจกรรม ข่าวสารสำคัญ การจัดการข้อมูลส่วนบุคคล การติดตามสถานะ รวมถึงการสนับสนุนการทำงานร่วมกันของกลุ่มผู้ใช้งาน

  • ฟีเจอร์หลักในแอปพลิเคชัน
  1. หน้าหลัก (Main)
    • รวบรวมเมนูสำคัญ เช่น ข่าวสาร กิจกรรม การแจ้งเตือน และข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาลัย
  2. ปฏิทินกิจกรรม
    • แสดงกิจกรรมที่เกี่ยวข้องในแต่ละวัน พร้อมรายละเอียดเวลาและสถานที่ เพื่อช่วยในการวางแผน
  3. ข่าวสาร
    • อัปเดตข้อมูลข่าวเด่นของวิทยาลัย ทั้งในรูปแบบข่าวและกิจกรรมที่สำคัญ
  4. สถานะผู้ใช้งาน
    • ติดตามข้อมูลส่วนบุคคล เช่น คะแนน รางวัล หรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับบัญชีผู้ใช้งาน
  5. แนะนำและร้องเรียน
    • ช่องทางสำหรับผู้ใช้งานในการส่งข้อเสนอแนะหรือรายงานปัญหาผ่านระบบ
  6. รายการสมาชิกและรายวิชาแนะนำ
    • แสดงข้อมูลเกี่ยวกับสมาชิกหรือวิชาเรียนที่เกี่ยวข้อง
  7. กิจกรรม
    • ติดตามหรือเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นโดยวิทยาลัย
  8. QR & Redemption
    • ฟีเจอร์สำหรับสแกน QR เพื่อรับสิทธิพิเศษ หรือสะสมคะแนน
  9. สถานะโพสต์และการให้คะแนน
    • สำหรับการแชร์ข้อมูลส่วนบุคคลหรือการประเมินคะแนนในระบบ
  10. ระบบขายสินค้าและบริจาค
    • สนับสนุนการซื้อสินค้า การรับบริจาค หรือระดมทุน

จุดเด่น

  • การใช้งานที่ครอบคลุม: มีฟีเจอร์ที่หลากหลาย ครอบคลุมทั้งการให้ข้อมูล การแจ้งเตือน และการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้งาน
  • การออกแบบ: อินเทอร์เฟซใช้งานง่าย พร้อมเมนูที่แบ่งเป็นหมวดหมู่อย่างชัดเจน

จากการพัฒนานี้ แอปพลิเคชัน BlokSTC จึงกลายเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการเชื่อมโยงทุกภาคส่วนของวิทยาลัยเข้าด้วยกัน และช่วยสนับสนุนให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลและฟีเจอร์ที่จำเป็นได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพสูงสุด

STC POLL สำนักวิจัยสยามเทคโนโพล

สำนักวิจัยสยามเทคโนโพล ก่อตั้งขึ้นโดย วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ภายใต้การนำของ ผศ.ดร.พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช อธิการบดีวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม และประธานคณะกรรมการสำนักวิจัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์กลางด้านการวิจัยและนวัตกรรมที่ตอบสนองต่อความต้องการของสถาบันการศึกษาและสังคมโดยรวม

การจัดตั้งสำนักวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Science) และการสร้างนวัตกรรมเชิงวิชาการที่ทันสมัยและก้าวล้ำยุคสมัย พร้อมทั้งเป็นเครื่องมือสำคัญในการเก็บรวบรวม วิเคราะห์ และพัฒนาข้อมูลจากภาคประชาชน องค์กรภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาสังคมในมิติที่สำคัญ


ภารกิจของสำนักวิจัยสยามเทคโนโพล

  1. การวิจัยและสำรวจ
    • ทำการสำรวจในหลากหลายมิติ ได้แก่ เศรษฐกิจ ธุรกิจ สังคม การเมือง วิทยาศาสตร์ และนวัตกรรม
    • ออกแบบโครงการสำรวจและวิจัยเชิงลึกเพื่อพัฒนาฐานข้อมูลที่ทันสมัยและนำสังคม
  2. การสนับสนุนด้านการศึกษาและนวัตกรรม
    • พัฒนางานวิจัยประยุกต์ที่สามารถนำไปใช้ในภาคการศึกษาและอุตสาหกรรมได้จริง
    • สนับสนุนการสร้างองค์ความรู้ใหม่เพื่อพัฒนาวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามและสังคมโดยรวม
  3. การพัฒนาองค์รวมของสังคม
    • ใช้ผลการศึกษาวิจัยเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ที่สามารถส่งเสริมการพัฒนาสังคมในด้านต่าง ๆ
    • สร้างความเชื่อมโยงระหว่างสถาบันการศึกษาและหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชน

พันธกิจของสำนักวิจัยสยามเทคโนโพล

  1. ส่งเสริมการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูลและนวัตกรรม
    เพื่อสร้างองค์ความรู้ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในสังคมและอุตสาหกรรม
  2. พัฒนาโครงการที่มีผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม
    เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน
  3. สนับสนุนการศึกษาที่ทันสมัย
    เพื่อเพิ่มศักยภาพของนักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรในวิทยาลัย
  4. สร้างเครือข่ายความร่วมมือ
    เพื่อเชื่อมโยงภาคการศึกษา องค์กรภาครัฐ และภาคเอกชนในมิติของการวิจัยและพัฒนา

ด้วยภารกิจและพันธกิจดังกล่าว สำนักวิจัยสยามเทคโนโพลมุ่งมั่นที่จะเป็นศูนย์กลางของการวิจัยและนวัตกรรมที่สนับสนุนการพัฒนาสังคมในทุกมิติ และสร้างผลกระทบที่ยั่งยืนต่อประเทศไทยและสังคมโลกในอนาคต

รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

ในการแข่งขันที่เป็นมิตรกับผู้เข้าร่วมคนอื่น ๆ ที่มีเป้าหมายเดียวกัน ทีมต่าง ๆ ออกเดินทางจากเมืองดาร์วินมุ่งหน้าสู่เมืองแอดิเลดซึ่งอยู่ทางใต้ประมาณ 3,000 กิโลเมตร

นี่คือเรื่องของการจัดการพลังงาน!
โดยอ้างอิงจากแนวคิดดั้งเดิมที่ว่ารถพลังงานไฟฟ้า 1,000 วัตต์ จะสามารถเดินทางเสร็จสิ้นใน 50 ชั่วโมง รถพลังงานแสงอาทิตย์จะได้รับพลังงานสำรอง 5 กิโลวัตต์-ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งเป็นเพียง 10% ของตัวเลขดังกล่าว และพลังงานอื่น ๆ ทั้งหมดต้องมาจากแสงอาทิตย์หรือการกู้คืนพลังงานจลน์ของรถยนต์
รถเหล่านี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นยานยนต์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพที่สุดในโลก

หลังจากเดินทางมาถึงดาร์วิน โดยผ่านกระบวนการตรวจสอบกักกันศุลกากร การตรวจสอบความปลอดภัย และการบรรยายสรุปเกี่ยวกับกิจกรรม ผู้เข้าร่วมก็พร้อมที่จะเริ่มต้นการเดินทางครั้งยิ่งใหญ่

เมื่อทีมต่าง ๆ ออกจากดาร์วินแล้ว พวกเขาต้องเดินทางให้ไกลที่สุดจนถึงเวลา 17.00 น. ของแต่ละวัน ซึ่งพวกเขาจะต้องตั้งแคมป์กลางทะเลทรายในจุดที่พวกเขาอยู่ในขณะนั้น ทุกทีมต้องสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างเต็มที่ และสำหรับทุกคน นี่เป็นการผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่ หลายคนกล่าวว่านี่คือการผจญภัยครั้งสำคัญในชีวิต

-คลาส Challenger เป็นการแข่งขันในระยะเดียวตั้งแต่ดาร์วินถึงแอดิเลด
-คลาส Cruiser เป็นการแข่งขันแบบ regularity trial (การรักษาความเร็วและเวลาที่กำหนด)
-คลาส Adventure เป็นคลาสที่ไม่แข่งขัน ซึ่งเปิดโอกาสให้รถที่สร้างขึ้นสำหรับการแข่งขันในครั้งก่อนเข้าร่วม

ในระหว่างการเดินทางจะมีจุดตรวจบังคับ 7 แห่ง ซึ่งจะมีการเปลี่ยนผู้สังเกตการณ์ และผู้จัดการทีมสามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับสภาพอากาศและตำแหน่งของทีมในสนามแข่งขัน ที่จุดตรวจเหล่านี้ ทีมสามารถทำการบำรุงรักษาขั้นพื้นฐานได้เท่านั้น เช่น การตรวจและเติมลมยาง หรือการทำความสะอาดเศษสิ่งสกปรกจากรถ

นอกจากนี้ยังมีจุดตรวจที่ไม่ได้แจ้งล่วงหน้าซึ่งเจ้าหน้าที่ของการแข่งขันอาจกำหนดขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าทีมปฏิบัติตามกฎระเบียบ

ข่าวสารและกิจกรรม

ดูทั้งหมด
28 กุมภาพันธ์ 2025
Speakers Topic : Bridgestone World Solar Challenge ในงาน Solar and Storage Live Thailand 2025
โดยมีอาจารย์จิรวัฒน์ กรุณา ผู้จัดการทีม SiamX Team และ อาจารย์รมิดา ศรีงาม ผู้อำนวยการสำนักอธิการบดี…
28 กุมภาพันธ์ 2025
ภาพบรรยากาศงาน Solar and Storage Live Thailand 2025
ภาพบรรยากาศงาน Solar and Storage Live Thailand 2025 ในวันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ 2568 ตั้งแต่เวลา 08.30…
28 กุมภาพันธ์ 2025
ภาพบรรยากาศ Speakers ในงาน Solar and Storage Live Thailand 2025
โดยมีอาจารย์จิรวัฒน์ กรุณา ผู้จัดการทีม SiamX Team และ อาจารย์รมิดา ศรีงาม ผู้อำนวยการสำนักอธิการบดี…