การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กก่อน

จากผลการวิจัยเรื่องการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็ก
ก่อนวัยเรียนกรุงเทพมหานคร เขตหลักสี่ พบว่า การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
ในด้านพัฒนาการด้านสังคม ด้านอารมณ์ ด้านร่างกาย และด้านสติปัญญา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
พบข้อเสนอแนะในการนําผลการวิจัยไปใช้ ดังนี้

1) ด้านพัฒนาการด้านสังคม ครูและผู้ปกครองควรร่วมกันสอนให้
เด็กทํากิจกรรมคนเดียวและปฏิบัติเป็นกลุ่มและฝึกให้เด็กมีระเบียบวินัยและปฏิบัติตามกฎระเบียบทางสังคม
เบื้องต้น

2) ด้านพัฒนาการด้านอารมณ์ ครูและผู้ปกครองควรร่วมกันสอนให้เด็กรู้จักควบคุมตนเองด้วยการอธิบาย
เหตุผลและยกตัวอย่างให้เด็กเข้าใจและส่งเสริมด้วยการชมเชยเมื่อเด็กแสดงพฤติกรรมที่ดี

3) ด้านพัฒนาการด้านร่างกาย ครูและผู้ปกครองควรร่วมกันจัดสถานที่ให้เด็กได้ออกกําลังกายในสนามกลางแจ้ง และควรจัดให้เด็กมีกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกายประกอบจังหวะ เพื่อพัฒนาการทางด้านร่างกายของเด็ก

4) ด้านพัฒนาการด้านสติปัญญา ครูและผู้ปกครองควรร่วมกันส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้โดยผ่านการเล่น และทบทวนการเรียนอ่านเขียนและการนับตัวเลขเพื่อฝึกสติปัญญารู้จักวิเคราะห์ เป็นการส่งเสริมพัฒนาการสติปัญญา และพบข้อเสนอแนะ

https://drive.google.com/file/d/1VbN_kUsQedt3PTV4sq9rO2jmU5ucPijJ/view?usp=drive_link

ทัศพร เกตุถนอม. (2566). การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน กรุงเทพมหานคร เขตหลักสี่. วารสารมหาจุฬานาครทรรศน์, 11(2), 21-33.


แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง