การสํารวจความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวมุสลิมต่อการบริการท่องเที่ยวในประเทศไทย

หลักสูตรการจัดการนวัตกรรมการท่องเที่ยวและบริการ คณะการบริการและการท่องเที่ยว
ภาควิชาศูนย์ภาษาต่างประเทศ คณะศึกษาศาสตร์วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม

การศึกษาเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวมุสลิมต่อการบริการท่องเที่ยวในประเทศไทย
ได้ให้ข้อมูลที่สําคัญเกี่ยวกับปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในด้าน
การบริการอาหารฮาลาล การรองรับศาสนาและวัฒนธรรม คุณภาพของบริการและการต้อนรับ ความสะอาดและความปลอดภัย รวมถึงการเข้าถึงและการเดินทาง

  1. การบริการอาหารฮาลาล
    ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวมุสลิมให้ความสําคัญกับการบริการอาหารฮาลาล โดยเฉพาะ
    ความสะอาดและความหลากหลายของเมนูอาหารฮาลาลที่มีการรองรับมาตรฐานฮาลาลอย่างเคร่งครัด
    การที่ร้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยมีการให้บริการอาหารฮาลาลอย่างเพียงพอมีผลต่อความพึงพอใจในระดับสูงของนักท่องเที่ยวมุสลิม.
  2. การรองรับศาสนาและวัฒนธรรม
    การรองรับศาสนาและวัฒนธรรมมุสลิมได้รับคะแนนสูง โดยนักท่องเที่ยวมุสลิมให้ความสําคัญ
    กับการมีสถานที่ละหมาดที่เหมาะสม การเคารพในวัฒนธรรมและประเพณีของมุสลิม และการมีบริการ
    ที่สอดคล้องกับข้อกําหนดทางศาสนา ความพึงพอใจในด้านนี้มีส่วนสําคัญในการดึงดูดนักท่องเที่ยวมุสลิมให้กลับมาเยือนประเทศไทยอีกครั้ง.
  3. คุณภาพของบริการและการต้อนรับ
    ความเป็นมิตรและการต้อนรับของพนักงานได้รับการตอบรับที่ดีจากนักท่องเที่ยวมุสลิม โดยเฉพาะเรื่อง
    การสื่อสารและความเป็นมืออาชีพในการให้บริการ อย่างไรก็ตาม การเพิ่มความรวดเร็วและประสิทธิภาพในการให้บริการจะช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้แก่นักท่องเที่ยว.
  4. ความสะอาดและความปลอดภัย
    ความสะอาดและความปลอดภัยของสถานที่ท่องเที่ยวและบริการต่างๆ ได้รับความพึงพอใจ
    ในระดับสูงจากนักท่องเที่ยวมุสลิม ซึ่งสะท้อนถึงความสําคัญในการดูแลและสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวในด้านสุขอนามัยและความปลอดภัย.
  5. การเข้าถึงและการเดินทาง
    การเข้าถึงสถานที่ท่องเที่ยวและการเดินทางยังคงเป็นปัจจัยที่มีความสําคัญ แม้ว่านักท่องเที่ยวจะมีความ
    พึงพอใจในระดับที่ดี แต่การพัฒนาระบบการขนส่งและช่องทางในการเข้าถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่สะดวกและรวดเร็วจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการเดินทางของนักท่องเที่ยวมุสลิม.

นูรนูรีน่า หมัดแล๊ะ, กัญจน์วรางค์ เฉลิมเมือง. (2567).การสำรวจความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวมุสลิมต่อการบริการท่องเที่ยวในประเทศไทย.วารสารอิสลามแห่งประเทศไทย,2(7-12)

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง