ความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มพัฒนาการศึกษาที่ 8 สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1

จากผลการวิจัยเรื่อง ความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มพัฒนาการศึกษาที่ 8 สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 พบว่า ความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มพัฒนาการศึกษาที่ 8 ประกอบด้วย ด้านการตระหนักรู้ในตนเอง ด้านการควบคุมตนเอง ด้านการจูงใจตนเอง ด้านการเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น ด้านทักษะทางสังคม แต่ละองค์ประกอบโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อเสนอแนะในการนํา
ผลการวิจัยไปใช้ ดังนี้

1) ด้านการตระหนักรู้ในตนเอง การตระหนักรู้ในตนเองของผู้บริหารควรมีความเข้าใจถึงจุดแข็ง จุดอ่อนและธรรมชาติหลากหลายแง่มุมของตนได้ตามสภาพความเป็นจริง

2) ด้านการควบคุมตนเองผู้บริหารสถานศึกษาควรมีความสามารถในการควบคุมอารมณ์ของตนได้อย่างเหมาะสมโดยควรรู้จักสภาวะอารมณ์ของตนอย่างถูกต้อง สามารถจัดการกับอารมณ์ของตนได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ สามารถควบคุมอารมณ์ให้มีความมั่นคง

3) ด้านการจูงใจตนเอง ผู้บริหารสถานศึกษาควรสร้างกําลังใจให้ตนเองในการคิดและกระทําอย่างสร้างสรรค์ควรมีการตั้งเป้าหมายในการทํางานอย่างชัดเจนเพื่อให้งานนั้นประสบความสําเร็จ

4) ด้านการเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น ผู้บริหารสถานศึกษาควรรับรู้และเข้าใจถึงอารมณ์ความรู้สึกของผู้อื่นเสมอ
สามารถตอบสนองอารมณ์ความต้องการของบุคลากรในสถานศึกษาและผู้อื่นได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
เปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการเสนอแนะความเห็น และการทํากิจกรรมต่าง ๆ ของสถานศึกษา

5) ด้านทักษะทางสังคม ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีความสัมพันธ์ที่ดีกับบุคลากรในสถานศึกษาและบุคลากรนอกสถานศึกษาและชุมชน ควรกระตุ้นจูงใจให้บุคลากรในสถานศึกษาเกิดความร่วมมือร่วมใจในการทํางานอย่างมีประสิทธิภาพ

ณัฏฐ์มนกาญน์, ทัศพร เกตุถนอม. (2566). ความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มพัฒนาการศึกษาที่ 8สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1. วารสารมหาจุฬานาครทรรศน์, 10(10), 211-221.

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง